Bước 01: Nghiên cứu
Trước khi bắt tay vào xây dựng một website bán hàng trực tuyến, bạn cần đảm bảo rằng mình đã có nghiên cứu đầy đủ về các đối thủ cạnh tranh của mình trong môi trường Internet, rút kinh nghiệm từ những người đi trước, ưu và nhược điểm của họ để từ đó áp dụng cho việc kinh doanh của mình. Không những thế yêu tố quyết định sự sống còn cho doanh nghiệp của bạn đó chính là khách hàng, bạn phải thực sự hiểu được khách hàng của mình và thỏa mãn được nhu cầu của họ.
Bước 02: Chọn giao diện
Khi tìm kiếm một mẫu giao diện phù hợp với website của bạn, hãy cân nhắc những điểm sau:
- Phong cách: Bạn đang tìm kiếm giao diện theo phong cách cổ điển? Hay một thiết kế nhỏ gọn để thích hợp với sản phẩm của bạn? Hoặc là một giao diện tạo cảm giác chuyên nghiệp? Hãy chọn giao diện gần nhất với phong cách mà bạn định hình.
- Màu sắc: Nếu thương hiệu của bạn có màu sắc đặc trưng, hãy chọn giao diện tương ứng với những màu sắc này.
- Bố cục: Giao diện nào có thể trưng bày sản phẩm của bạn theo cách thu hút nhất? Bạn muốn bản thân trang chủ là cửa hàng? Bạn cần một bố cục bố trí không gian cho những ưu đãi và giảm giá? Bạn muốn menu điều hướng trông như thế nào? Những giao diện khác nhau có bố cục khác nhau và bạn có thể chọn cái tốt nhất cho mình!
Bước 03: Biên tập và Tùy chỉnh
Bạn có thể thay đổi văn bản, hình nền, phông chữ, thông tin liên hệ và nhiều hơn thế nữa. Dĩ nhiên, quan trọng nhất là hiệu chỉnh cửa hàng trực tuyến của bạn, là người chủ cửa hàng bạn có thể:
- Thêm hình ảnh cho mỗi sản phẩm
- Chọn tỷ giá và đơn vị cân nặng
- Chọn màu sắc và kích thước
- Viết mô tả sản phẩm hoàn chỉnh (tổng quan và chi tiết)
- Quản lý sản phẩm tồn kho
- Thêm hiệu ứng làm nổi bật sự kiện đặc biệt (ưu đãi, giảm giá…)
- Chia sản phẩm thành nhiều danh mục khác nhau
- Và hơn thế nữa!
Bước 04: Dùng đúng hình ảnh
Một trong những yếu tố chủ chốt của website TMĐT là sử dụng đúng hình ảnh. Khi mua sắm online, hình ảnh tác động đến quyết định mua hàng của người dùng khá nhiều, cho nên sử dụng sai hình thì tỷ lệ bán hàng sẽ không đạt cao so với mong đợi. Sau đây là một vài hướng dẫn đáng giá trong sử dụng hình ảnh:
- Chỉ sử dụng hình chất lượng cao
- Mỗi sản phẩm nên có nhiều hình ảnh
- Nên để nền màu trắng đối với hình ảnh sản phẩm
- Nếu có thể, đưa ra hình ảnh thực tế sử dụng sản phẩm
- Đừng do dự lựa chọn dịch vụ chụp hình sản phẩm chuyên nghiệp
- Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết (công cụ vẽ mockup, công cụ vẽ mockup phần 2), để có thể linh hoạt hơn trong việc sáng tạo hình ảnh cho website. Ngoài ra thể tối ưu tốc độ tải hình ảnh trên website bạn có thể tham khảo thêm bài viết Cách thức tối ưu hóa hình ảnh trên Website.
Bước 05: SEO
Trang web của bạn sẽ “đấu” với nhiều website khác để giành những vị trí đầu tiên trên thanh công cụ tìm kiếm. Nếu bạn muốn làm chủ cuộc chơi, bạn cần làm SEO khi vận hành website. Website bán hàng là nơi rất tuyệt vời cho SEO bởi vì bạn có rất nhiều cơ hội sử dụng từ khóa (mô tả sản phẩm, cảm nhận khác hàng, hỏi đáp…)
Hãy đảm bảo bạn có đủ thời gian và nguồn lực để hiệu chỉnh SEO website trên nền tảng cơ bản.
Bước 06: Chiến lược quảng cáo
Website đã gần như hoàn chỉnh, ngoài ra yếu tố bảo mật website cũng là yếu tố quan trọng. Tiếp theo, bước cuối cùng là mang website đến gần hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu. Bạn có thể sử dụng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter… để chia sẻ website. Nhớ là thường xuyên cập nhật thông tin cho các tài khoản trên những trang mạng xã hội này để duy trì một lượng người theo dõi nhất định.
Thật đơn giản đúng không nào, các bạn thể áp dụng theo và thiết kế một website như thế. Thế nhưng nếu bạn cần có đơn vị thi công chuyên nghiệp đảm bảo về mặt kỹ thuật thì có thể liên hệ ngay với chúng tôi. Daca.vn - Công ty thiết kế website chuyên nghiệp tại Hà Nội sẽ cung cấp cho bạn những giải pháp trọn gói, chuyên nghiệp dành riêng cho việc thiết kế website thương mại điện tử. Giúp bạn có một nền tản vững vàng để có thể thực hiện những dự án thương mại điện tử của riêng mình.